5 Bước Nấu Xôi Gấc Dẻo Mềm Vừa Đơn Giản Mà Cực Ngon

Vào những ngày rằm, mồng 1, ngày giỗ hay dịp Tết bạn muốn làm một đĩa xôi gấc thơm ngon để cúng ông bà tổ tiên. Nhưng bạn không biết đồ xôi gấc như thế nào? Cần chuẩn bị những gì? Sau đây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách nấu xôi gấc thơm ngon trong bài viết dưới đây

Bí quyết nấu xôi gấc dẻo vừa đơn giản mà cực ngon

Xôi gấc được dùng nhiều và không thể thiếu trong các ngày lễ Tết cổ truyền và cưới hỏi ở Việt Nam vì nó được tin là đem đến may mắn. Bởi, vị béo ngậy của gấc hòa quyện với từng hạt nếp dẻo thơm sẽ khiến cho những ai thưởng thức qua món xôi này đều phải nhớ mãi không quên.

Mặt khác, gấc là một loại quả chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho cơ thể con người. Trong gấc có chứa hàm lượng cao các chất beta caroten, lycopen, tiền vitamin E, A… giúp ngăn ngừa một số căn bệnh nguy hiểm.

Hãy cùng chúng tôi vào bếp để nấu món xôi gấc ngon mà công thức nấu cực kỳ đơn giản nhé

Xem thêm: Cách làm bún bò Huế ngon chuẩn vị

Nguyên liệu để nấu xôi gấc:

  • Gạo nếp Bắc: 1 kg
  • Gấc: 1 quả
  • Đường: 50g
  • Muối: 5g
  • Rượu trắng: 100ml
  • Dầu mè: 20ml
  • Dừa nạo: 100gr
  • Nước cốt dừa: 50ml
  • Đậu xanh: 200g

Lưu ý khi chọn mua gạo nếp và gấc ngon

– Đối với gạo nếp:

  1. Gạo nếp bạn chọn nếp hương hoặc nếp điện biên sẽ rất ngon, ngâm nếp qua đêm để hạt nếp nở đều, khi đồ xôi sẽ nhanh mềm hơn.
  2. Bạn nên mua gạo nếp ngon là hạt to, tròn đều, màu trắng đục, không bị gãy, không bị mùn hay đồ lông và có màu vàng
  3. Gạo nếp ngon sẽ có mùi thơm nhẹ và rất dễ chịu. Nếu gạo nếp bị tẩm hóa chất sẽ có mùi lạ, khi nấu thành xôi hay làm bánh thường bị mất mùi do quá trình phân hủy hóa học và cọ xát.
  4. Bạn cần tìm mua gạo tại những địa chỉ, cơ sở uy tín và có thương hiệu, thông tin cũng như nguồn gốc sản phẩm rõ ràng.

– Đối với gấc: 

  • Bạn hãy chọn những quả gấc to tròn (nên lấy những trái gấc tầm 1k 1 quả), gai nở đều, quả gấc chín có màu đỏ tươi, cuống vẫn còn tươi nguyên là những trái gấc chín đều ngon nhất.
  • Bạn cầm quả gấc thấy nặng tay, ấn nhẹ thấy vỏ hơi cứng là những quả gấc chín ngon.

Công thức nấu xôi gấc thơm ngon tại nhà

Bước 1: Bạn vo gạo nếp thật sạch rồi ngâm trong 6 – 8 để hạt nếp nở. Sau đó, đổ ra rổ, xả lại thật sạch với nước và để ráo. Sau đó cho muối, dầu ăn rồi trộn đều

Bước 2: Dùng dao rạch đôi quả gấc, dùng thìa múc phần hạt gấc ra bát tô, thêm 1 thìa rượu trắng và ½ thìa muối rồi trộn đều.

Bước 3: Cho phần gạo nếp đã ngâm vào phần thịt gấc, trộn thật đều tay và kỹ để gạo nếp ngấm màu đỏ từ thịt gấc. Hạt gấc khi khi trộn với gạo bạn cữ để cả cùng gạo không cần nhặt ra đâu nhé!

Bước 4: Cho nếp đã trộn đều màu gấc vào nồi hấp trong khoảng 20 phút, thỉnh thoảng dùng đũa xới gạo lên cho xôi gấc chín đều.

Bước 5: Khi xôi đã chín mềm và dẻo thơm, bạn cho nước cốt dừa, đường vào và trộn đều lên. Đậy vung tiếp tục đồ xôi thêm 10 phút cho đường tan và ngấm hết vào từng hạt xôi. Tiếp tục cho dầu mè vào xôi gấc, trộn đều và đồ thêm 5 – 7 phút nữa cho hạt xôi ngấm dầu mỡ, căng mọng lên là được.

Để làm xôi gấc 3 lớp, bạn chuẩn bị một khuôn bất kỳ, quét dầu ăn lên mặt trong của khuôn, tiếp đó, múc xôi cho vào khuôn 1 lượng vừa phải, không cho quá nhiều xôi, sau đó thêm đậu xanh không vỏ đã được hấp chín vào khuôn, cuối cùng là 1 lớp xôi gấc nữa. Bạn đậy nắp khuôn lại, ép thật chặt, sau đó úp khuôn vào một chiếc đĩa và mở khuôn ra từ từ.

Lưu ý: Bạn có thể cân đối lượng đường để phù hợp với khẩu vị của mình, không cho nhiều đường quá sẽ khiến xôi bị nhão, ăn không ngon.

Như vậy chúng ta đã hoàn thành xong món xôi gấc rồi đấy. Chúc bạn thành công!

We will be happy to hear your thoughts

Leave a reply